EP. 13 - คำศัพท์การบินที่เกี่ยวกับฟ้าฝนสภาพอากาศ

596 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EP. 13 - คำศัพท์การบินที่เกี่ยวกับฟ้าฝนสภาพอากาศ

#โค้ชแหม่มแชร์ความรู้รอบปีก 

#วันนี้พี่มนมาแชร์ ช่วงนี้เห็นอากาศบ้านเรา แปรปรวน ฝนตกหนักบ้าง เราเข้าหน้าฝนกันแล้วใช่มั้ย เลยอยากแชร์คำศัพท์เกี่ยวกับการบิน ที่เกี่ยวกับฟ้าฝนสภาพอากาศค่ะ

หลายๆคนคงเคยขึ้นเครื่องแล้วเจอสภาวะอากาศแปรปรวน เครื่องบินจะบินส่ายไปมา เวลาที่บินผ่านบริเวณที่มีเมฆมาก สภาวะแบบนี้ลูกเรือจะเรียกว่า Turbulence (n.) หรือ Turbulent (adj.) Weather ซึ่งก็มีหลายระดับนะคะ

  • Light Turbulence เครื่องบินส่ายเบาๆ
  • Moderate Turbulence เครื่องบินเริ่มส่ายแรงขึ้น อยู่ในระดับปานกลาง
  • Severe Turbulence เครื่องบินส่ายรุนแรง อันตรายถ้าลุกออกจากที่นั่ง
เวลาเจอเหตุหการณ์แบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ แค่เรารัดเข็มขัดนิรภัย นั่งอยู่กับที่ ก็ปลอดภัยแน่นอนค่ะ

ลูกเรือมีหน้าที่ตรวจความเรียบร้อยภายในห้องโดยสาร และอาจพูดให้ผู้โดยสารที่กลัวการขึ้นเครื่องบิน (Passenger who is afraid of flying) คลายกังวลและสร้างความมั่นใจ (Reassure) 

As a cabin crew, I need to ensure the safety and well-being of passengers. I always reassure them by saying that "There is nothing to worry about. You will be safe as long as you fasten your seatbelt."

เวลาฝนตกหนักๆ พอถึงเวลานำเครื่องลงจอด (Landing) นักบินก็ต้องสื่อสารกับหอบังคับการการบิน หรือ เรียกย่อๆว่า ATC (Air Traffic Control Tower) เพื่อเช็คว่าทัศนวิสัย (Visibility) ว่ามีความปลอดภัย สามารถมองเห็นได้ชัดเพียงพอจะนำเครื่องลงจอดด้วยค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้