ความรู้รอบปีก Tricks & Tips 10

241 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความรู้รอบปีก Tricks & Tips 10

#โค้ชแหม่มแชร์ความรู้รอบปีก ☺️

น้องๆเคยสงสัยกันไหมคะ ว่าหลังจากที่เครื่องบินขึ้นแล้ว ทำไมลูกเรือต้องใช้เวลาสักพัก ก่อนที่จะนำอาหารมาเสิร์ฟผู้โดยสาร?

เนื่องจากสายการบินได้มีการเตรียมอาหารของแต่ละไฟลท์ล่วงหน้า และแผนกครัว (catering) จะโหลดอาหารเหล่านี้แบบแช่แข็ง (frozen) ไว้ที่ครัวต่างๆภายในเครื่อง อาหารแช่แข็งจะคงสภาพและรักษาคุณภาพของอาหารอยู่ได้หลายชั่วโมง เมื่อลูกเรือมาถึง จะทำการตรวจนับอาหารเหล่านั้น และเตรียมคำนวนเวลาอุ่นอาหาร

สิ่งสำคัญที่ลูกเรือถูกสอนมาคือ ไม่อุ่นอาหารขณะที่เครื่องยังไม่ take off เนื่องจากอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ตลอด เช่น สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ปัญหาทางเทคนิกต่างๆจากเครื่องบิน ผู้โดยสารป่วยกระทันหัน ฯลฯ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ อาจมีผลทำให้ลูกเรือและผู้โดยสารต้องเปลี่ยนเครื่อง หรือเลื่อนเวลาtake off ออกไป หากลูกเรืออุ่นอาหารขณะที่เครื่องยังไม่ take off อาหารเหล่านั้นอาจจะเน่าเสียได้

สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น ลูกเรือทุกคนถูกสอนมาว่า ไม่ให้อุ่นอาหารซ้ำ เพื่อสุขลักษณะของผู้โดยสารค่ะ อาหารที่อุ่นแล้ว หากวางทิ้งไว้จนเย็นแบคทีเรียก็จะก่อตัวขึ้น ต่อให้นำไปอุ่นอีกรอบแล้วเสริฟ ก็มีโอกาสที่ผู้โดยสารจะเสี่ยงกับอาหารเป็นพิษได้ 

ดังนั้น หลังจากที่เครื่องบินขึ้นแล้ว ลูกเรือจำเป็นต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาที ในการอุ่นอาหารให้ร้อนและ และใช้เวลานอีกเล็กน้อยในการจัดเตรียมอุปกรณ์การเสิร์ฟค่ะ ซึ่งลูกเรือก็จะต้องคำนวณ เวลาตรงนี้ให้เหมาะกับระยะเวลาของเที่ยวบินเพื่อให้ท่านผู้โดยสารได้ทานอาหารร้อนๆและถูกสุขอนามัย ในเวลาที่เหมาะสมที่สุดค่ะ

เห็นไหมคะว่า กว่าที่ลูกเรือจะเสิร์ฟอาหารให้กับผู้โดยสารได้รับประทาน มีขั้นตอนมากมายเลยทีเดียว

 ที่ Skycoachmam เรามีเกร็ดความรู้ดีๆแบบนี้มาแชร์มากมายในห้องเรียนของเราค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้